วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2550

เหตุที่ช้างตาเล็ก เสือตัวลาย

เหตุที่ช้างตาเล็ก เสือตัวลาย
เรื่องโดย พิมพา ฤทธิรณ

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้วมีชาวนาคนหนึ่ง ชื่อว่านายมี แกมีช้างอยู่ตัวหนึ่ง ซึ่งแกได้ฝึกฝนช้างตัวนี้จนเชื่องสามารถอยู่ร่วมกันและทำงานให้แกได้หลาย ๆ อย่าง
อยู่มาวันหนึ่ง หลังจากนายมีใช้ให้ช้างทำงานเสร็จแล้ว แกก็นำช้างไปล่ามไว้ใต้ต้นไม้เพื่อให้กินใบไม้เป็นอาหารตามลำพัง ขณะที่ช้างกำลังกินใบไม้อยู่นั่นเอง มีเสือตัวหนึ่งเดินผ่านมา เห็นช้างถูกล่ามไว้ มีความสงสัยทำไม ช้างตัวใหญ่จึงต้องถูกล่ามไว้ ช้างเล่าให้เสือฟังว่า คนเป็นผู้จับตนมาล่ามไว้ เสือตอว่าไปยอมคนทำไมตัวเล็ก ๆ เท่านั้น ช้างบอกกับเสือว่า คนเขามีปัญญาดี เขาจึงจับข้ามาล่ามได้
เสืออยากเห็นคนเหลือเกิน ที่ช้างว่าคนมีปัญญาดีนั้น มันเป็นอย่าไร ช้างให้เสือรอหน่อย เดี๋ยวคนก็มาให้เห็นเอง เมื่อนายมีกลับมาเพื่อเปลี่ยนที่ให้ช้างใหม่ก็ได้พบกับเสือ เสือถามว่าไหนช้างบอกว่าเจ้ามีปัญญาดี เป็นอย่างไรเอามาให้ข้าดูหน่อย ไม่อย่างนั้นจะกินเจ้าเป็นอาหาร นายมีตกใจมาก แต่ก็พูดด้วยใจดีว่า ข้าไม่ได้เอามาด้วย ปัญญาดีอยู่ที่บ้าน เสือบอกว่าจะรออยู่ที่นี่จะไม่หนีไปไหน ให้นายมีไปเอามาให้ดูหน่อย นายมีทำทีว่าไม่เชื่อหรอกว่าเจ้าจะรอข้าอยู่ที่นี่ เสือว่าแล้วทำอย่างไรเจ้าจึงจะเชื่อว่าข้าจะไม่หนีไปไหน นายมีว่าให้มัดขาไว้ไม่ให้หนี เสือตกลง นายมีจึงมัดขาเสือเข้าด้วยกันทั้งสีขา แล้งลงมือเฆี่ยนตีอย่างเมามัน เพื่อให้เสือได้รู้ฤทธิ์ของคนว่าเป็นอย่างไร นายมีเฆี่ยนเสือจนแตกยับและเป็นแผลพุพองไปทั้งตัว เสือจึงมีตัวลาย จนทุกวันนี้ ส่วนช้างหัวเราะเยาะเย้ยเสือจนตาเล็ก ตราบเท่าทุกวันนี้เช่นกัน

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า :
-เมื่อถึงคราวคับขัน หากมีสติ ก็จะเกิดปัญญาแก้ไขสถานการณ์ที่เลวร้ายได้
- คนโง่ย่อมตกเป็นเหยื่อของคนฉลาด

ที่มา: สำลี รักสุทธี. (๒๕๔๔).นิทานพื้นบ้านและตำนานการก่อตั้งจังหวัด.
กรุงเทพมหานคร: ธนรัชการพิมพ์.

คำถามประจำบท

คำชี้แจง ให้นักเรียนตอบคำถามต่อไปนี้
. ช้างมีประโยชน์ ทำอะไรได้บ้าง
. คนมีปัญญาดี เป็นอย่างไร
. เพราะเหตุใด เสือจึงตัวลาย
. ทำไมช้างจึงตาเล็ก
. นิทานเรื่องนี้ ให้ข้อคิดอย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น: