วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2550

เรื่องวินัยสร้างตน คนสร้างชาติ

เรื่องวินัยสร้างตน คนสร้างชาติ
ประเภทบทร้อยกรอง กลอนแปด

เราคนไทยใช่จะไร้ในระเบียบ ไม่เอาเปรียบผู้อื่นไม่ฉ้อฉล
มีวินัยวัฒนธรรมค้ำชุมชน โดยทุกคนร่วมมือกันสรรสร้างไทย
มีวินัยในตนฝึกฝนเถิด ช่างประเสริฐพัฒนาพาแก้ไข
ต้องเคารพตามกฎที่ตั้งไว้ ต้องร่วมใจสร้างวินัยตนให้เป็น
นิยมความเป็นไทยในสิ่งนี้ ประหยัดดีมีสุขหมดทุกข์เข็ญ
รู้รักษาธรรมเนียมไทยไว้ให้เป็น อีกทั้งเห็นคุณค่าภาษาไทย
รู้หน้าที่มีความรับผิดชอบ ระเบียบวินัยเป็นกรอบป้องกันได้
รู้สะอาดตรงเวลาเถิดผองไทย จะนำพาเราให้ไทยยืนยง
หากเกเรดื้อรั้นพลันอวดเก่ง ไม่ยำเกรงผู้ใหญ่ใฝ่ประสงค์
ไม่เคารพกฎแห่งหมู่ดูทะนง ไม่ช้าคงดับดิ้นสิ้นชีวา
เหมือนช้างป่าโขลงหนึ่งซึ่งอาศัย ในป่าใหญ่มีช้างพลายเป็นหัวหน้า
มีระเบียบเรียบร้อยค่อยพูดจา ทั้งนำหาอาหารประสานกัน
อยู่ร่วมกันด้วยความสงบสุข ทำหน้าที่ทุกทุกเชือกด้วยสุขสันต์
แต่ลูกช้างเชือกหนึ่งแสนดื้อรั้น หลบงานพลันเที่ยวเล่นเที่ยวเกเร
แม่อบรมสั่งสอนหาเชื่อฟังไม่ ซ้ำยังเถลไถลให้หันเห
ประพฤติตนจนนิสัยใจรวนเร เที่ยวฮาเฮเพื่อนระอาทั่วหน้ากัน
มีวันหนึ่งพลัดจากฝูงลื่นไถล ตกลงไปในบ่อร้องเสียงลั่น
รีบตะเกียกตะกายรวดเร็วพลัน พลางรำพันคิดถึงแม่ชะแง้มอง
ขึ้นจากบ่อไม่ได้คงตายแน่ โอ้ว่าแม่ลูกช้างเฝ้าคิดเศร้าหมอง
ครวญถึงแม่ฉันคงแย่น้ำตานอง ฉันไม่ตรองก่อนทำเฝ้าคร่ำครวญ
ฝ่ายโขลงช้างต่างหลบพายุฝน โกลาหลหลบใต้ต้นไทรด่วน
แม่เฝ้ามองร้องเรียกลูกสุดรัญจวน แม่ช้างครวญลูกอยู่ไหนไม่กลับมา
จึงวิ่งฝ่าพายุฝนร้อนรนจิต วิ่งไม่คิดชีวิตด้วยห่วงหา
บรรดาช้างต่างมองเศร้าอุรา แล้ววิ่งฝ่าสายฝนไปช่วยกัน
เมื่อมาเห็นสภาพของลูกช้าง ใจแม่ช่างปวดร้าวอย่างมหันต์
จ่าโขลงช้างเมื่อเห็นเป็นดังนั้น ยื่นเถาวัลย์พลันต้องคล้องลูกช้าง
แล้วใช้งวงดึงลูกช้างขึ้นมาได้ มีดีใจโผหาลูกลูบหัวหาง
ลูกช้างน้อยยอมรับผิดทุกทุกทาง ยกโทษบ้างสักครั้งทั้งเสียใจ
กราบขอโทษท่านทั้งหลายได้เดือดร้อน กราบวิงวอนสำนึกผิดกลับตัวใหม่
จะรักษาทั้งระเบียบทั้งวินัย สัญญาไว้ไม่ดื้อรั้นแต่นั้นมา
ทั้งหัวหน้าจ่าโขลงและเหล่าช้าง เป็นตัวอย่างที่ดีนี่แหละหนา
ผู้คนทั่วทั้งหลายย่อมศรัทธา ถึงแม้ว่าเป็นสัตว์ก็ชื่นชม
ขอเราเหล่านักเรียนจงตระหนัก ขอจงรักพวกพ้องจะสุขสม
ขอทุกคนที่อยู่ในสังคม จงนิยมของไทยใช้ของไทย
มีระเบียบวินัยดีย่อมมีสุข เพราะเป็นยุคก้าวหน้าส่งเสริมให้
เป็นคนดีมีระเบียบมีวินัย ย่อมสุขใจชีวิตเลิศประเสริฐคน





แบบทดสอบท้ายเรื่อง

คำชี้แจง นักเรียนตอบคำถามต่อไปนี้

. ทำไมจึงเปรียบมนุษย์เหมือนดอกไม้
. การไม่เคารพกฎจราจรจะเกิดผลเสียอย่างไร
. เพราะเหตุใดมนุษย์จึงไม่มีระเบียบวินัย
. สิ่งที่จะควบคุมมนุษย์ให้อยู่ในระเบียบวินัยคือสิ่งใด
. เพราะเหตุใดโรงเรียนจึงต้องมีระเบียบวินัย
. เพราะเหตุใดเด็ก ๆ จึงต้องอยู่ในระเบียบวินัย
. ทำอย่างไรจึงจะอยู่กันอย่างมีความสุข
. ถ้านักเรียนเป็นลูกช้างควรปฏิบัติอย่างไร
. ทำไมฝูงช้างจึงต้องยกโทษให้ลูกช้าง
๑๐. นักเรียนอ่านเรื่องนี้แล้วได้ข้อคิดอะไรบ้าง








บรรณานุกรม

กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ. (๒๕๔๖). หนังสือเรียนภาษาไทย
ชุดพื้นฐานภาษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ เล่ม ๑. กรุงเทพ ฯ:
คุรุสภาลาดพร้าว.

ไม่มีความคิดเห็น: