วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2550

ทำไมสัตร์ถึงมีพิษ

ทำไมสัตว์จึงมีพิษ

เรื่องโดย พิมพา ฤทธิรณ
กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว บรรดาสัตว์ต่าง ๆ ที่มีพิษมากที่สุดคืองูเหลือมเป็นงูที่มีขนาดใหญ่ พิษร้ายแรงเมื่อฉกคนหรือสัตว์จะต้องตายทันที งูเหลือมจึงได้ชื่อว่าพญางูยักษ์ งูใหญ่ เป็นหัวหน้างูและเป็นเจ้าป่าอีกด้วยในสมัยนั้น
อยู่มาวันหนึ่งงูเหลือบอยากลองดูว่าตนเองยังมีพิษร้ายแรงอยู่หรือเปล่า จึงเลื้อยออกไปหากิน เห็นชาวนาคนหนึ่งกำลังก้มหน้าก้มตาทำนาอยู่ไม่ทันรู้ตัวงูเหลือบเลื้อยเข้ามาข้างหลัง ได้ฉกชาวนาจนล้มลงสิ้นใจตายทันที แต่ในถุงเสื้อของชาวนามีปูอยู่ข้างใน งูเหลือมเข้าใจว่าพิษของตนเองฆ่าคนไม่ตาย แปลกใจมากที่พิษของตนเองไม่ร้ายแรงอีกแล้ว ไม่สมควรเป็นพญางูเจ้าป่าต่อไปอีกแล้ว
จึงเที่ยวประกาศออกไปว่า ข้าไม่ขอเป็นพญางูเจ้าป่าอีกต่อไปแล้ว โดยข้าจะคายพิษออกใครอยากได้ให้เป็นเอาหน้าถ้ำในเช้าวันพรุ่งนี้ สัตว์ต่าง ๆ ได้ฟังต่างก็อยากได้พิษต่างทยอยมาทุกสารทิศ แย่งกันเข้าคิว ใครไวกว่าก็ได้อยู่แถวหน้า
พอได้เวลารุ่งเช้างูเหลือบก็คายพิษออกจนหมด เจ้างูจงอาจชูคอสูงกว่าใคร ๆ ได้พิษสมใจก่อนใครหนีเข้าป่าไป งูสามเหลี่ยม งูหางกระดิ่ง งูเขียว ทยอยกันมาได้พิษอย่างมากมาย ถึงคิวงูเห่าโลภมาก ก้มลงดูดเอาพิษจนล้นคอออกมา เวลางูเห่าจะฉกใครจึงเห็นพิษพองขึ้นที่คอจนทุกวันนี้
จนถึงคิวปลาดุกพิษก็เหลือน้อยเต็มที ปลาดุกใช้เงี่ยงแตะเอาทีละข้างก็ลงน้ำหนีไป ฝ่ายเจ้าตัวต่อและผึ้งแมลงภู่เข้ามาแย่งกัน แซงคิวกันอุดตลุดตัวต่อตัวใหญ่กว่าจึงได้พิษไปมากผึ้งและแมลงภู่
ถึงคิวแมลงป่อง ใช้หางจุ่มเอาพิษด้วยความดีใจชูหางขึ้นอวดเพื่อน ๆ จนเท่าทุกวันนี้ จนมาถึงมดแดงตัวเล็กกว่าเพื่อน ยืนเท้าสะเอวรอนานแสนนานใช้ก้นจิ้มพิษที่เหลือเพียงนิดเดียวและเป็นคนสุดท้าย เหตุที่มดแดงยืนเท้าเอวนานเอวจึงกิ่วเท่าทุกวันนี้
ฝ่ายงูปลา งูสิง มัวหากินกบ กินปลา กินเขียด ไปเอาพาไม่ทัน จึงไม่มีพากับเขาตราบเท่าทุกวันนี้เช่นกัน

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า
-ไม่ควรปักใจเชื่อสิ่งใด สิ่งหนึ่งโดยไม่พิจารณา ไตร่ตรองให้รอบคอบเสียก่อน ย่อมทำให้เกิดความเสียหายและเสียอำนาจที่ตนมีอยู่ในที่สุด



ที่มา: สำลี รักสุทธี. (๒๕๔๔). นิทานพื้นบ้านและตำนานการก่อตั้งจังหวัด.
กรุงเทพมหานคร: ธนรัชการพิมพ์.



คำถามประจำบท

คำชี้แจง ให้นักเรียนตอบคำถามต่อไปนี้
. สัตว์ชนิดใดมีพิษมากที่สุด
. เหตุใดงูเหลือมจึงคายพิษให้กับสัตว์ต่าง ๆ
. เหตุใดมดแดง จึงเอวกิ่ว
. สัตว์ชนิดใด ไม่ได้รับพิษจากงูเหลือม
. นิทานเรื่องนี้ ให้ข้อคิดอย่างไร

************************************************

1 ความคิดเห็น:

นางเพ็ญระพี แก้วบุดดี กล่าวว่า...

น่าอ่านดีนะจะเอาไปเล่าให้เด็กฟังด้วย..